Khởi nghiệp cũng cần “yêu” đúng khách hàng và đúng thời điểm

Sự lan truyền bền vững chỉ diễn ra khi một sản phẩm đủ hoàn thiện để lấy được lòng tin và sự yêu thích của những khách hàng bận rộn.

Với những kiểu “yêu” khách hàng dưới đây chắc chắn sự nghiệp của bạn sẽ thành công.

1. Khách hàng thiện chí.

Ở giai đoạn đầu, thử thách của bạn là tìm những khách hàng thiện chí, sẵn sàng sử dụng sản phẩm bạn mới ra mắt hoặc còn đang thử nghiệm. Các khách hàng thuộc dạng “thiện chí” và có tầm nhìn này là những khách hàng bạn cần thu hút trước tiên. Bạn không thể có quá nhiều người vì bạn cần phải tìm hiểu họ. Các khách hàng đầu tiên này hiểu bạn đang làm gì và sẵn sàng tham gia dùng thử trước khi bạn ra mắt sản phẩm.

2. Khách hàng khoan dung.

Sau khi ra mắt sản phẩm, bạn sẽ bắt đầu tiếp thị sản phẩm của mình trong lúc vẫn còn thô sơ. Ở giai đoạn này, khách hàng lý tưởng có thể không có tầm nhìn và sẵn lòng dùng thử nhưng khách hàng trước,  lại rất khoan dung. Quan trọng nhất là họ đánh giá cao một sản phẩm tốt dù cho còn thiếu tính năng hơn một sản phẩm đã đầy đủ tính năng mà còn tệ hại.

Một cách để đảm bảo khách hàng luôn khoan dung là cho họ thấy bạn biết mình còn thiếu những gì và bạn đang cố gắng cải thiện.

Điều cần nhất là yếu tố khách hàng

3. Khách hàng lan truyền

Một khi bạn đã tạo được sản phẩm phù hợp với thị trường và muốn lan rộng tên tuổi của sản phẩm, bạn sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ những khách hàng có sức ảnh hưởng. Đó là những người có khả năng sẽ kể cho người khác nghe về sản phẩm của bạn. Các khách hàng này có khuynh hướng không khoan dung, vì uy tín của họ chịu ảnh hưởng bởi thông tin lan truyền.

4. Khách hàng giá trị

Khi sản phẩm của bạn phát triển vượt khỏi giai đoạn phù hợp với thị trường, bạn sẽ muốn có số lượng khách hàng lớn nhất mà mình có thể quản lý. Khi tăng trưởng về quy mô và chú trọng vào doanh thu, bạn sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ các khách hàng trung thành, những người bỏ ra ngày càng nhiều tiền và thời gian cho sản phẩm của bạn. Tuy vậy, bạn cũng cần nhớ làm sao để thúc đẩy được giá trị của các khách hàng trung thành mà không thờ ơ với những khách hàng chưa có giá trị.

hãy chờ đợi những phản hồi tích cực từ khách hàng

5. Khách hàng tạo lợi nhuận

Sau cùng, đối với các doanh nghiệp trưởng thành, động lực chính là lợi nhuận. Bạn sẽ yêu thích các khách hàng cần ít nguồn lực nhất để thu hút và chăm sóc theo thời gian. Các khách hàng chi trả nhiều nhất và đòi hỏi ít nhất sẽ thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận của bạn. Ở giai đoạn này, nhiều công ty không quan tâm đến việc thu hút và phục vụ các khách hàng mới nữa.